Việc làm thêm khi du học ở Đức

Du học Đức được nhiều hướng tới không chỉ vì đây là quốc gia có hệ thống giáo dục hàng đầu mà hơn thế nữa đó chính là chính sách việc làm thêm của Đức. Tại đất nước này không có nhiều chính sách hạn chế việc làm của du học sinh như Singapore, Mỹ,.. mà sinh viên tại đây có thể làm bất cứ đâu và bất cứ khi nào.


Điều được hầu hết các du học sinh quan tâm đó là việc làm thêm để kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt ngoài việc nghiên cứu và học tập.

Quy định làm thêm tại Đức.

Nếu bạn là công dân của liên minh Châu Âu ( Gồm các nước Áo, Ireland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Thụy Điển, Bỉ, Bungari, Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, , Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha hoặc Vương quốc Anh) sẽ được làm việc tùy theo ý thích mà không cần giấy phép làm việc. Tuy nhiên có một giới hạn thời gian là không được quá 20 giờ mỗi tuần. Nếu vi phạm bạn sẽ phải trả số dư vào hệ thống an sinh xã hội Đức.


Quy định về làm thêm tại Đức

Nếu đến từ một nước ngoài liên minh Châu Âu, bạn có thể làm việc 120 ngày hoặc 240 buổi ( ½ ngày) trong năm. Tuy nhiên, nghĩa vụ của bạn là  phải thông báo cho Văn phòng đăng ký người nước ngoài nếu bạn đi làm. Và cũng như sinh viên thuộc EU, bạn không được phép làm quá 20 tiếng mỗi tuần.

Luật về việc làm tại Đức đối với sinh viên quốc tế rất nghiêm ngặt. Nếu vi phạm, bạn có thể bị trục xuất khỏi đất nước!

Mức lương khi làm thêm tại Đức

Đức là một quốc gia có chính sách hỗ trợ sinh viên gần như cao nhất thế giới. Nên khi du học tại Đức, các du học sinh được tự do làm thêm mà không bị cấm cản như nhiều nước khác, miễn sao vẫn đảm bảo tốt cho việc học của mình. Đặc biệt, các phụ huynh Đức rất khuyến khích con cái đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện tính độc lập.

Bắt đầu từ tháng 1 năm 2015, mức lương tối thiểu được quy định tại Đức là 8,5€/giờ. Đa số các siêu thị, nhà hàng, hàng bánh (ví dụ McDonald, Burger King, v.v.) đều trả cho nhân viên phụ giúp, bán thời gian ở mức lương này. Ngoài ra, những bạn giỏi tiếng Đức có thể có mức thu nhập cao hơn gấp 2 lần khi xin làm Werkstudent cho các doanh nghiệp tại Đức.


Như vậy, mỗi năm khi du học vừa học vừa làm tại Đức, bạn vừa được học tập trong một nền giáo dục tiên tiến bậc nhất thế giới, vừa có thể trang trải chi phí sinh hoạt cho bản thân mình, giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ ở Việt Nam. Ngoài ra việc làm thêm khi đi du học cũng giúp bạn có thêm kinh nghiệm, luyện thêm tiếng Đức qua việc giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp tại chỗ làm. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là nhiệm vụ học tập, nên dù làm thêm bạn cũng phải chú ý phân bổ thời gian, đảm bảo việc học không bị ảnh hưởng nhé!


Cách tìm việc làm thêm tại Đức

Khi làm việc tại Đức, nếu làm thường xuyên sẽ kiếm được hơn 450 Euro mỗi tháng. Do là công việc làm thêm không quá 20 tiếng / tuần nên không bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Cách tìm việc làm thêm khi du học Đức

- Bạn có thể tìm qua một số địa điểm đăng quảng cáo tuyển dụng. Nhưng hãy nghiên cứu kỹ lưỡng và chọn công việc của bạn một cách khôn ngoan.

- Trên các trang web của hiệp hội sinh viên đã trao đổi việc làm của các trường đại học. Các trường đại học đăng thông tin lên trên bảng tin mà bạn sẽ tìm thấy trong các hành lang; hoặc tìm kiếm công việc có thể nằm trong trường đại học (ví dụ: thư viện, trợ lý nghiên cứu) hoặc tại các tổ chức và công ty địa phương.

- Thông qua các Cơ Quan Việc Làm .

- Và phổ biến nhất là tìm kiếm trên Internet, hoặc kiểm tra các quảng cáo trong báo địa phương và khu vực.

Các loại hình làm thêm tại Đức

Khi bạn quyết định làm thêm để kiếm thêm thu nhập, bất kể bạn làm gì ngoài kiếm được một khoản tiền, bạn còn có thể có được những kinh nghiệm. Điều đó sẽ mang lại cho bạn lợi ích duy nhất và nó sẽ giúp bạn tích hợp tốt hơn trong xã hội Đức.

Đây là những lựa chọn chính giúp bạn có được kinh nghiệm chuyên môn:

- Bán thời gian: là lựa chọn thuận tiện nhất và giúp du học sinh có thể trang trải một số chi phí học tập.

- Mùa hè hoặc mùa đông nghỉ hè – là thời gian bạn có thể làm việc toàn thời gian trong ba tháng giữa năm học.

- Thực tập (Praktika) - nó có thể được coi như là một phần của khóa học của bạn. Vì chúng thường liên quan chặt chẽ đến lĩnh vực nghiên cứu, bạn nên nghiên cứu cẩn thận và áp dụng các chương trình thực tập theo các kỹ năng và kiến thức của bản thân. Một số công việc thực tập được trả lương và nếu bạn làm việc thực sự tuyệt vời, bạn có thể được thuê sau khi bạn hoàn thành việc thực tập.


Hái nho tại trang trại Đức

- Tình nguyện : là công việc đạt được kinh nghiệm trong khi giúp cộng đồng. Kinh nghiệm tình nguyện cũng có thể liên quan đến ngành học của bạn hoặc cho một dự án hoặc công trình nghiên cứu nhất định.

- Học viên - thường được gửi cho những người từ 16 đến 24 tuổi. Học viên sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về việc làm thế nào để có được một công việc, đặc biệt là nếu bạn không có kỹ năng thích hợp hoặc kinh nghiệm nào được nêu ra thì đây là công việc rất phù hợp.

- Vị trí làm việc - tương tự như thực tập, nhưng thường là không được thanh toán. Nhiều trường được cung cấp bởi các trường đại học như là một phần của các khóa học đại cương. Điểm số của bạn đôi khi có thể phụ thuộc vào các công việc đã hoàn thành của bạn trong suốt thời gian làm việc.
Một số công việc bán thời gian phổ biến

- Trợ lý nghiên cứu tại trường đại học  có mức lương từ 11 - 12 EUR / giờ. Loại công việc này mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế vì bạn đã quen thuộc với môi trường và nhân viên và nó có thể giúp bạn với các nghiên cứu của bạn.

- Trợ lý văn phòng với mức lương 12 EUR / giờ. Nhiệm vụ chính của bạn là trả lời điện thoại, cung cấp thông tin cho khách hàng hoặc đối tác của công ty và các nhiệm vụ hành chính khác.

- Giảng dạy ngôn ngữ  ( lương từ 12 - 15 EUR / giờ). Nếu bạn có thông thạo tiếng Anh hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác, bạn có thể dễ dàng có được việc làm như một người dạy kèm trong một trường học, hoặc thậm chí trong một số công ty địa phương.

- Nhân viên hỗ trợ / người phục vụ tại quán cà phê / quán bar – lương 7 EUR / giờ. Phục vụ các bàn trong quán cà phê hoặc quán bar có thể là một trong những công việc dễ tìm nhất bạn có thể tìm thấy và yêu cầu không nhất thiết liên quan đến kiến thức tiên tiến về tiếng Đức.

- Trông trẻ: là công việc với mức lương 10 - 15 EUR / giờ. Nếu bạn thích trẻ em và có một chút kinh nghiệm trong việc làm này thì công việc này có thể là sự phù hợp hoàn hảo cho bạn. Công việc chăm sóc trẻ được trả lương cao và sau một thời gian, bạn có thể thương lượng lại giá cước của bạn.

- Nhân viên trực điên thoại:  mức lương là 15 EUR / giờ. Nhiệm vụ trả lời điện thoại, phân tích yêu cầu của khách hàng hoặc khiếu nại và quản lý tất cả những điều này. Công việc này đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, ngoại giao và kỹ năng giao tiếp. Khả năng nói tiếng Đức cũng là một điều cần thiết.

- Dọn dẹp / giữ vệ sinh – với mức lương 9 EUR / giờ. Địa điểm đa dạng như tại nhà của người dân hoặc tại văn phòng kinh doanh, công việc dọn dẹp có thể giúp bạn kiếm được một khoản tiền đáng kể và giờ làm việc linh hoạt thường là một lựa chọn.

- Giao hàng tận nhà – mức lương 11 EUR / giờ. Là làm việc cho một công ty mua sắm trực tuyến hoặc nhà hàng và cung cấp các sản phẩm tại nhà của người dân.


Sinh viên tại Đức làm thêm trong hè

Một số công việc trong hè

- Công việc khách sạn làm việc tạm thời và theo mùa có sẵn, đặc biệt là ở bờ biển Bắc, Rừng Đen, Bavarian Alps, và các thành phố như Frankfurt, Munich, Berlin và Hamburg.

- Lấy trái cây tại trang trại và vườn cây ăn trái; Do ở Đức, nông dân chủ yếu trồng khoai tây, ngũ cốc, trái cây và rau theo mùa.

- Làm việc trong công viên giải trí;

- Thành viên ban tổ chức tại các hội chợ thương mại .

Đức là một quốc gia với hệ thống giáo dục được đánh giá cao trên thế giới nên đừng ngần ngại gì hãy chọn Đức làm điểm đến du học của bạn ngay hôm nay. Du học sinh Đức tại đây được hưởng nhiều chính sách ưu tiên của chính phủ, được làm thêm tự do, mọi lúc mọi nơi.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.