Học ngành dược khi du học Đức

Cũng giống như Y, Dược cũng là một ngành được quan tâm hàng đầu trên thế giới.


Tại sao chọn du học Đức ngành dược? Vì Đức là một quốc gia có chất lượng giáo dục hàng đầu Châu Âu nên việc đào tạo rất chú trọng giuữa lý thuyết và thực hành. Vì vậy không ít du học sinh ngành dược chọn Đức làm địa điểm du học.


Quy trình đào tạo ngành Dược tại Đức

Quá trình đào tạo ngành dược tại Đức

Thông thường để hoàn thành hết chương trình học của ngành dược tại Đức, các sinh viên phải mất tới một khoảng thời gian rất dài là  9 năm nếu theo học chương trình dược nội trú. Đó là cả một quãng thời gian dài để các bạn học tập, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm làm việc để vững vàng bước vào làm việc. Sinh viên tốt nghiệp ngành dược có thể làm viêc tại các nhà thuốc, bệnh viện, phòng thí nghiệm hay viện nghiên cứu,...

Nếu không theo học chương trình Dược dạng nội trú, sinh viên có thể hoàn toàn có thể đi làm ngay từ năm học thứ 3, khi đã được cấp bằng dược học tổng hợp DFGSP (tương đương bằng đại học) hay năm thứ 5 khi được cấp bằng đào tạo chuyên sâu về khoa học dược DFASP (tương đương bằng Thạc sĩ) hoặc sau khi kết thúc năm học thứ 6 cấp bằng DE depharmacie. Vậy có nghĩa là sẽ có 3 giai đoạn chính trong 6 năm đào tạo ngành Dược tại Đức.

Giai đoạn 1: 3 năm đầu

- Năm nhất: Đây là năm học bắt buộc để vào các chuyên ngành về Y khoa, Dược, Nha khoa và hộ sinh. 


- Năm 2 và 3:  là 2 năm đào tạo kiến thức cốt lõi. Trong khoảng thời gian này sinh viên sẽ được học tất cả các môn về lý thuyết lẫn thực hành về cơ thể người đến sức khỏa con người như: nghiên cứu về cấu tạo cơ thể người, sinh hóa, sinh học người và sinh học thực vật, bệnh truyền nhiễm,… Đồng thời tham gia khóa thi Staatsexamen lần 1. Cũng trong khoảng thời gian này sinh viên sẽ được làm quen và đi sâu vào các hoạt động của nghề dược vào năm thứ 3 như: dược lí, y lí Ga-li-en, hóa học trị liệu,… Năm thứ 3 làm năm quan trọng khi sinh viên bắt đầu được thực hành các nghiên cứu và kiểm tra về hóa học, vi khuẩn học, … Ngoài ra còn các khóa thực tập bắt buộc tại các nhà thuốc, cũng từ năm thứ 3 sinh viên sẽ được lựa chọn các môn học theo định hướng tiếp theo: làm việc trong lĩnh vực dược học, công nghiệp dược phẩm hoặc chuẩn bị theo học nội trú và hoàn thành khóa thi bắt buộc Staatsexamen lần 2.


Năm 2 và 3 là 2 năm đào tạo kiến thức cốt lõi

- Sau khi hoàn thành giai đoạn này sinh viên được cấp chứng chỉ DFGFS và bắt đầu có thể đi làm.
Giai đoạn 2: năm 4 và năm 5

- Năm 4 đươc coi là năm bản lề và được chia làm 2 giai đoạn: học kỳ 1 tập trung các môn học cốt lõi, kỳ 2 học tự chọn theo lĩnh vực ( sinh viên được chọn 1 trong 3 lĩnh vực sau: Dược  sỹ (trong 1 năm, sau năm thứ 5) để làm việc trong lĩnh vực dược học, Công nghiệp dược – nghiên cứu dược (trong 1 năm, sau năm thứ 5) để làm việc trong ngành công nghiệp dược phẩm, Dược nội trú (trong 4 năm, sau năm thứ 5) để làm việc tại các nhà thuốc bệnh viện, phòng nghiên cứu y sinh học, điều chế thuốc mới và nghiên cứu.

- Năm thứ 5 sẽ chỉ học các môn chuyên ngành, 1 kỳ học tại trường và 1 kỳ tại các bệnh viện.

- Sau khi kết thúc, sinh viên sẽ tham gia kì thi Staatsexamen lần thứ 3. Nếu qua sẽ được cấp bằng chuyên sâu về khoa học dược DFASP (tương đương bằng Thạc sĩ).

Giai đoạn 3: năm cuối

- Là thời gian dành cho các bạn sinh viên muốn hành nghề dược sỹ hoặc trong lĩnh vực công nghiệp dược và học dược nội trú. Điểm đặc biệt của thời gian này là sinh viên sẽ phân bố thời gian để có thể vừa học vừa thực hành chuyên môn tại các bệnh viện. Các sinh viên sẽ lựa chọn các tín chỉ học tương ứng với chương trình mà mình, bao gồm: chăm sóc bệnh nhân, tổ chức và môi trường dược, công nghiệp dược phẩm và các sản phẩm y tế, nội trú dự bị và sinh học nội trú.


Gai đoạn 3 dành cho sinh viên muốn hành nghề dược sĩ

- Đối với các sinh viên chọn cycle court, năm thứ 6 này được chia ra 6 tháng học tập và 6 tháng thực tập riêng biệt tương ứng với chuyên ngành đã chọn của từng sinh viên. Với chuyên ngành Công nghiệp dược sẽ yêu cầu sinh viên phải có bằng Master. Đồng thời để nhận được Bằng dược sĩ do nhà nước cấp các sinh viên phải bảo vệ luận án trước khi ra trường.

- Bằng dược học tổng hợp DE ( depharmacie) sẽ được cấp khi kết thúc kỳ học thứ 6. Đây được coi như bằng đại học tại Đức. Khi hoàn thành đến bước này bạn sẽ nộp đơn để xin cấp chứng chỉ Approbation für Apotheke (Chứng chỉ Dược sĩ).

Một số trường đào tạo dược hàng đầu tại Đức

Đại học Philipps 

Philipps-Universität là trường đại học lâu đời nhất trên thế giới. Vào năm 1527 nó bắt đầu như là một tổ chức Tin Lành. Trong gần năm thế kỷ nay, Đại học Marburg là nơi nghiên cứu và giảng dạy. Hiện tại trường có gần 25.000 sinh viên đang theo học ở Marburg, trong đó 12% là các du học sinh đến từ khắp nơi trên thế giới. Ngoại trừ các ngành kỹ thuật, trường chủ yếu giảng dạy các lĩnh vực về  khoa học, nghiên cứu. Mỗi khoa đào tạo sẽ được học các môn học khác nhau.  Trường đại học Philipps được coi là cái nôi của sự thịnh vượng và giải phóng ở vùng Marburg của Đức.


Đại học Philipps là đại học lâu đời trên thế giới

Đại học Frankfurt

Đại học Goethe Frankfurt là một trong số các trường đại học nghiên cứu hàng đầu thế giới, nơi cung cấp nhiều chương trình học thuật, một nhóm các viện nghiên cứu đa dạng và tập trung vào các phương pháp liên ngành để giải quyết các vấn đề phức tạp. Trường được đặt theo tên của Johann Wolfgang von Goetheo -  một nhà thơ nổi tiếng của Frankfurt vì những đóng góp đặc biệt của ông đối với văn học, khoa học và triết học. Tại khoa Hóa sinh, Hóa học và Dược, có 32 giáo sư tham gia nghiên cứu và giảng dạy. Họ được hỗ trợ bởi 215 nhân viên thường trực của đội ngũ nhân viên và tham gia giảng dạy cho hơn 1.850 sinh viên đại học và 500 sinh viên tiến sĩ và nghiên cứu sinh sau tiến sĩ trong bốn lĩnh vực khác nhau như : Dược, Hóa học và Hóa sinh.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.