Cách lấy học bổng du học Đức

Đức là một trong những điểm đến nghiên cứu rẻ nhất ở Châu Âu, một quốc gia nổi tiếng về chất lượng đào tạo. Đồng thời chính phủ Đức đồng thời xây dựng chương trình học bổng đa dạng từ chính phủ, phi chính phủ đến học bổng đặc biệt, học bổng sau đại học của các trường đại học, cao đẳng, trường nghề. Điều này giúp cơ hội nhận học bổng du học Đức gia tăng nhưng việc có nhiều loại học bổng đồng nghĩa với việc khó khắn trong việc lựa chọn loại học bổng nào để săn. Đây vẫn luôn là câu hỏi khó với các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam.


Học bổng du học Đức

Học bổng du học Đức

Có 3 dạng học bổng chính tại Đức mà các sinh viên cần quan tâm

1. Học bổng chính phủ

Đây là dạng học bổng lấy từ ngân sách nhà nước để cấp cho các du học sinh quốc tế theo học tại Đức
Học bổng DAAD: loại học bổng chính phủ dành cho nhiều bậc học khác nhau. Tuy nhiên quy trình để lựa chọn ra danh sách học sinh, sinh viên nhận được học bổng khá gắt gao.

2. Học bổng phi chính phủ

Loại học bổng này có tiêu chí lựa chọn cao hơn so với học bỏn chính phủ. Học bổng phi chính phủ chỉ tài trợ cho sinh viên nghiên cứu học thuật. Một số loại học bổng phi chính phủ tiêu biểu:

- Học bổng Heinrich Böll: là học bổng cho sinh viên quốc tế  ở bậc Cử nhân, Thạc sĩ và cả Tiến sĩ. Chương trình học bổng này thường mở đơn đăng kí online 2 lần mỗi năm.

- Học bổng Deutschland Stipendium: hình thức học bổng này cấp mỗi tháng cho những sinh viên quốc tế nổi bật với giá trị 300 euro. Học bổng này được tài trợ một nửa bởi các tổ chức nhà nước – tư nhân, các doanh nghiệp và cá nhân và nửa còn lại được tài trợ bởi chính quyền liên bang. 

Học bổng phi chính phủ tại Đức

Học bổng phi chính phủ tại Đức

- Học bổng Khoa học Kurt Hansen: Đây là học bổng dành cho sinh viên quốc tế có dự định trở thành giảng viên trong lĩnh vực khoa học bao gồm dự án học thuật, các khóa thực tập, những khóa học hè, các khóa học dự bị và bổ trợ cùng các đợt huấn luyện giáo viên khoa học,…. Học bổng này được tài trợ bởi Bayer Foundation. 

- Alfred Töpfer : Học bổng dành cho sinh viên từ châu Âu (trừ Đức), Israel và Thổ Nhĩ Kỳ trong các lĩnh vực liên quan đến văn hoá, khoa học xã hội, nghệ thuật, kiến trúc, hoặc nông nghiệp và lâm nghiệp.

- Học bổng Nghiên cứu Humboldt: Là loại học bổng cho các nhà nghiên cứu tiến sĩ . Học sinh từ các nước đang phát triển và các nước mới nổi có thể hội đủ điều kiện để nộp đơn xin học bổng Georg Forster Fellowship.

>> Xem thêm: Việc làm thêm khi du học Đức

3. Học bổng từ các trường đại học cụ thể

Tại một số trường đại học nổi tiếng có những học bổng đặc trưng riêng như:

- Học bổng của trường Quản lí Tài chính Frankfurt: Gồm 10 suất học bổng mỗi năm cho sinh viên hệ tiến sĩ trong chương trình giảng dạy bằng tiếng anh của các khoa Tài chính, Kế toán, Toán học và Quản trị kinh doanh.

- Học bổng của trường RWTH Aachen: Đây là trường nằm trong top 100 cơ sở giáo dục hàng đầu của tạp chí Times. 

- Học bổng FRIAS Cofund: loại học bổng này dành cho sinh viên quốc tế

- Học bổng DRD:  Dành cho người châu Phi vùng sa mạc Sahara. Lựa chọn sinh viên từ các nước đang phát triển ở Châu Phi đang theo học bằng thạc sỹ về các nghiên cứu phát triển, quản lý hành chính công và quản lý phát triển tại Đại học Ruhr, Bochum. Chương trình kết nghĩa với UWC ở Nam Phi.

Học bổng DRD

Học bổng DRD

- Đại học Khoa học ứng dụng Hamburg Học có bổng thạc sỹ - Dành cho sinh viên quốc tế (cho tất cả các môn học không bao gồm thiết kế, y tế công cộng và quản lý công cộng) đăng ký theo học chương trình thạc sỹ tại trường.

- Học bổng KAAD cho các nước đang phát triển: Chương trình học bổng cho sinh viên quốc tế đến từ các nước đang phát triển (Châu Phi, Châu Á, Trung Đông và Mỹ Latinh) đang học tại một trường đại học của Đức với cấp bậc thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Các ứng viên phải có kỹ năng ngôn ngữ tiếng Đức và có nguồn gốc Kitô giáo-Kitô giáo.

Cách săn học bổng du học Đức

- Để “săn” được học bổng du học Đức cần xác định đúng ngành nghề yêu thích và phù hợp với khả năng, tố chất của bản thân để có thể nghiêm túc trong học tập và thay đổi.

- Phân tích kỹ các điểm mạnh, các hạn chế của các chương trình học bổng du học Đức. Nhằm chắc chắn học bổng này có phụ hợp với bản thân không.

Học bổng DRD

Cách săn học bổng khi du học Đức

- Xem xét ký quy trình xét tuyển: thời gian kéo dài bao lâu, phương thức nộp hồ sơ và các vòng xét tuyển.

- Tỉ lệ cạnh tranh: đây là bước quan trọng để xem bản thân có phù hợp không?

- Các khoản mục mà học bổng chi trả: các loại học bổng sẽ có những chính sách hỗ trợ khác nhau như: chi phí sinh hoạt, bảo hiểm, nghiên cứu, thực hành… Vì vậy du học sinh cần hiểu rõ để chuẩn bị và chủ động về tài chính trong tương lai.

- Loại ngoại ngữ đào tạo: Cần xác định học bổng dành cho loại hình giảng dạy bằng ngôn ngữ nào để trau dồi và hoàn thiện loại ngoại ngữ đó.

Hiện nay cơ hội du học Đức ngày càng mở rộng. Nếu muốn đạt được những học bổng, cần nghiêm túc đầu tư thời gian, nền tảng kiến thức để có đủ năng lực cạnh tranh.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.