Hướng dẫn nghe tiếng Ba Lan

Bí quyết nghe tiếng Ba Lan tốt rất dễ dàng và đơn giản. Tất cả những gì các bạn cần phải là nghe tiếng Ba Lan thật nhiều và tạo thành thói quen hằng ngày thường xuyên lặp lại trong cuộc sống. Lợi ích của việc nghe tiếng Ba Lan sẽ thúc đẩy các kỹ năng khác phát triển theo.

Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng có động lực để có thể bật máy lên nghe tiếng Ba Lan bất cứ lúc nào. Và bạn có chắc là mình sẽ cải thiện được kỹ năng nghe nếu ngày nào cũng nghe những ngôn ngữ không phải là tiếng mẹ đẻ có khi bạn nghe tiếng mẹ đẻ còn khô khan huống gì là một ngôn ngữ mới có phần khó nghe như này? Và bạn cũng chưa có được những phương pháp nghe đúng đắn cho bản thân? Tôi sẽ chỉ ra vài bí quyết giúp bạn khắc phục được những khó khăn trong việc nghe tiếng Ba Lan.

>>Xem thêm: Học ngữ pháp Ba Lan có dễ không?

1. Hãy nghe những gì bạn yêu thích và những chủ đề bạn đang quan tâm

Chắc hẳn các bạn ai cũng có những đam mê của riêng mình, đã từng mãi mê xem, nghe, tìm hiểu về các chủ đề mình yêu thích đến mức quên cả thời gian, và không hề cảm thấy mệt mỏi và nhám chán đúng không nào? Nó có thể là xem 1 vài môn thể thao bạn yêu thích, đêm khuya, xem chương trình về ẩm thực, hướng dẫn làm bánh, nghệ thuật trang trí, trang điểm dưỡng da, hướng dẫn làm tóc, xem phim hoạt hình, phim truyền hình, xem hài và các video mới lạ, các chương trình truyền hình thực tế các show âm nhạc,...

Hãy học theo sở thích

Tuy nhiên khi nói dành 1 chút thời gian để mở tài liệu ra, bật máy lên nghe tiếng Ba Lan thì cảm hứng tụt dốc không phanh, nghe được vài phút bắt đầu ngáp lên ngáp xuống, nghe thêm vài phút nữa thì dù tai đang nghe nhưng đầu óc thì lại mơ màng đến một thế giới khác có khi là ngủ quên luôn. Đây là điều hoàn toàn bình thường, phải cố gắng lắm thì mới có đủ kiên nhẫn và kỹ luật để nghe những nội dung nhàm chán trong các giáo trình tiếng Ba Lan.

Cách khắc phục cho việc này đó là tìm kiếm những video hoặc những bài hát tiếng Ba Lan nhưng thuộc gu sở thích của bản thân mình. Nghe tiếng Ba Lan với những chủ đề yêu thích sẽ làm cho việc tiếp thu trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng, học mà vẫn vui cảm thấy thú vị, hứng thú và cảm hứng của bạn luôn ở mức cao, đây là điều kiện cần thiết để bạn có thể duy trì thói quen nghe tiếng Ba Lan hằng ngày. Hãy dành 1 chút thời gian tìm kiếm những đoạn phim Ba Lan trên youtube về chủ đề bạn yêu thích và nghe nó với tất cả sự hứng thú.

2. Chọn nội dung nghe phù hợp với trình độ

Khi bắt đầu lựa chọn nội dung nghe tiếng Ba Lan thì bạn phải chọn những nội dung phù hợp với trình độ tiếng Ba Lan của mình để khi nghe dù loáng thoáng nhưng bạn vẫn hiểu đến 80% nội dung của bài nghe đó. Tuyệt đối đừng chọn những bài nghe khó quá sức với mình, chỉ làm tốn thời gian của chính mình mà nội dung và khả năng nghe từ của bạn không tăng lên, chỉ khiến bản thân nản lòng thêm.

>> Xem thêm: Bí quyết nghe tiếng Ba Lan hiệu quả

3. Nghe, đọc và lặp lại

Đây là một trong những kĩ năng rất hiệu quả mà nhiều người giỏi tiếng Ba Lan và một số ngôn ngữ khác nào cũng biết và sử dụng nó rất nhiều. Kỹ thuật này rất tiện lợi và đơn giản, như tên gọi của nó: Nghe, đọc và lặp lại.

- Trước tiên khi bạn nghe một nội dung nào đó, hãy cố gắng chỉ nghe và hãy hiểu các ý chính.

- Sau đó vừa nghe vừa đọc lại.

Hãy nghe thật kỹ

Nghe có vẻ đơn giản và dễ dàng, nhưng đây là một quy trình hết sức quan trọng mà các bạn cần phải thực hiện theo, khi vừa nghe vừa nghĩ thầm, não bộ sẽ ghi nhớ được tốt hơn, quá trình này giúp chúng ta ôn lại các từ đã biết, học thêm các từ mới dưới dạng âm thanh, và chuyển dần nhiều từ từ vốn từ vựng thụ động sang vốn từ vựng chủ động.

4. Viết ra giấy những từ nghe được 

Chỉ bằng cách:

- Kiên trì nghe, nghe, nghe và chép lại những gì nghe được.
- Học từ vựng.
- Luyện nói đi nói lại đoạn văn đã được chép lại.

Để tạo việc nghe tiếng Ba Lan trở thành một thói quen mỗi ngày thường xuyên trong cuộc sống, trước tiên bạn cần phải cố gắng rèn bản thân mình vào khuôn khôr đồng thời phải tạo mọi điều kiện tốt nhất và dễ dàng nhất cho bản thân có thể nghe tiếng Ba Lan hiệu quả.

Nguồn: Internet

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.