Tiếng Ba Lan có khó không?

Ít nhất 50 triệu người trên toàn cầu nói tiếng Ba Lan, một ngôn ngữ kết hợp giữa tiếng Séc và tiếng Slovak để bao gồm các nhóm ngôn ngữ Đông Âu-Slavic. Ngoài việc phục vụ như là phương tiện truyền thông chính thức của Ba Lan, nó cũng là ngôn ngữ thứ hai nói chung ở Belarus, Lithuania, Kazakhstan, Nga và Ukraine. Những người bản địa của những quốc gia này đã tham gia vào số lượng lớn người trên toàn thế giới, những người hiểu được sắc thái bóng mát của ngôn ngữ đặc biệt này.

Tại sao ngôn ngữ Ba Lan lại khó?

Nói chung, cách tốt nhất là dành thời gian nghiên cứu cấu trúc của câu tiếng Ba Lan trước khi bắt đầu học các cụm từ.Nó được nói bởi hơn 45 triệu người trên toàn thế giới, chủ yếu là do những người sống ở Ba Lan và cũng được sử dụng trong các quốc gia như Belarus, Ukraine, Cộng hòa Séc và Lithuania. Ngôn ngữ này đôi khi được coi như là một ngôn ngữ khá mơ hồ nhưng nó là ngôn ngữ bản xứ của Nicholas Copernicus, Joseph Conrad, Maria Curie và Fredric Chopin, và ngôn ngữ được áp dụng của nhà sử học nổi tiếng Norman Davies và nghệ sĩ violin nổi tiếng Nigel Kennedy. Có thể phát âm khá đáng ngạc nhiên nhưng nó và tiếng Anh thực sự có khá nhiều điểm chung - cả hai ngôn ngữ đều thuộc cùng một nhóm ngôn ngữ Đông Dương, cả hai đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi tiếng Latin và tiếng Hy Lạp và đã "thừa hưởng" rất nhiều từ vựng tiếng Anh.
 
Nhiều bạn cho rằng khó học tiếng Ba Lan?

Ước tính có khoảng 10 triệu người Ba Lan sinh sống ở bên ngoài Ba Lan nhưng không rõ bao nhiêu trong số họ có thể thực sự nói tiếng mẹ đẻ, con số ước tính cho rằng khoảng 3,5 đến 10 triệu người. Do đó con số người nói trên toàn cầu khoảng từ 40-43 triệu. Theo Ethnologue, có khoảng 43 triệu người nói tiếng Ba Lan như một tiếng thứ nhất ở khắp thế giới. Nó có số lượng người nói đông thứ hai trong số nhóm ngôn ngữ gốc Slav, sau tiếng Nga và cũng là đại diện chính của tiểu nhóm Lechitic trong nhánh miền Tây của các ngôn ngữ gốc Slav.
Cho dù bạn muốn cải thiện triển vọng việc làm, giữ cho tâm trí của mình minh mẫn, hoặc khám phá các nền văn hóa mới mà không cần phải dựa vào bản đồ để yêu cầu chỉ đường, ngôn ngữ này là một trong những công cụ giúp bạn đạt được tất cả những điều đó và hơn thế nữa và chúng không chỉ nói rằng bởi vì nó là tiếng Latin.

Ưu điểm của ngôn ngữ

Mặc dù chưa được phổ biến rộng rãi cả trong việc giảng dạy cả về người học nhưng cũng không thể nói nó khó hoàn toàn được. Ngôn ngữ Ba lan có nhiều ưu điểm bên cạnh, nó khá giống với tiếng anh nên việc học sẽ dễ dàng hơn vì đa số bạn học đã biết tiếng anh- ngôn ngữ phổ biến của thế giới.  Có nhiều nguyên nhân để mọi người tìm đến ngoại ngữ có thể vì công việc sở thích hay bất cứ lý do nào. Nhưng chỉ cần xác định được mục tiêu và đưa ra định hướng cụ thể bạn có thể học tốt nó hơn khi chỉ học qua loa. Lý do chính là chìa khóa giúp bạn cố gắng và là bước đệm vững chắc để bước đến thành công. Vì thế có thể nói bước đầu tiên cũng như quan trọng để học một cách hiệu quả nhất.
 
Ưu điểm khiến bạn muốn học tiếng Ba Lan
Có nhiều bạn cho rằng ngôn ngữ này là một trong những ngôn ngữ cần tài năng ngoại ngữ lắm mới học được, tuy nhiên đây là một cách nói vô cùng sai lầm vô tình khiến chúng ta hiểu sai về thứ tiếng này. Học là cả một quá trình, không ai là có tài năng ngoại ngữ, việc học chỉ phân biệt giữa người cố gắng và chưa cố gắng mà thôi. Bạn học với sự nỗ lực, đúng phương pháp và học tập với sự đam mê như thể nó là một đích đến không thể thiếu trong việc học tập của bạn vậy thì tôi đảm bảo rằng dù ngày trước có ai nói bạn không phải là một người có năng khiếu ngoại ngữ sẽ phải nhìn bạn bằng "ánh mắt" khác và buộc phải công nhận năng lực của bạn.

Cách học dễ dàng hơn với ngoại ngữ

Vậy làm thế nào để có thể nhớ trên 1000 cụm để nói được lưu loát? Bạn không thể học hết những cụm từ này một cách đơn lẻ và nhớ chúng một cách dễ dàng được. Cách nhanh nhất bạn có thể học chúng là học thuộc lòng các câu giao tiếp có chứa chúng. Khi học câu, bạn sẽ nhớ tình huống dễ dàng giúp bạn vừa nhớ chính câu đó để giao tiếp và cũng vừa nhớ các cụm động từ để dùng lại trong các tình huống khác.
Học tiếng Ba Lan dễ dàng nếu đúng cách
Nhưng hầu hết mọi người đều than phiền rằng học mãi nhưng không thuộc vì khó nhớ quá. Chúng ta hãy làm rõ vấn đề này vì có lẽ đây là vấn đề lớn mà hầu như toàn bộ người học đều gặp phải. Vì sao bạn không nhớ? Đó là do 1 thói quen sai lầm mà bạn chưa biết hoặc chưa sửa. Hãy nhớ lại xem, bạn đã từng trải qua các lớp thời học phổ thông, vậy bạn nhớ được bao nhiêu bài lịch sử, bao nhiêu bài thơ, bao nhiêu bài địa lý… mà thầy cô bảo bạn phải học thuộc lòng để trả bài? Ngạc nhiên chưa? Bạn không nhớ tròn trĩnh nổi 1 bài. Đâu phải chỉ riêng học tiếng ba lan bạn mới không nhớ, mà là toàn bộ các môn học bạn đều không nhớ. Đâu phải bạn không có năng khiếu học ngoại ngữ, mà đơn giản là bạn có nhớ gì đâu mà nói.

Để học tốt mọi ngôn ngữ khác nói chung, trước hết chúng ta cần vạch ra một chiến lược học tập hiệu quả cho riêng mình. Không một ai làm tốt việc đó hơn chính bạn! Hãy tin tôi đi! Việc học ngôn ngữ mà không có một kinh nghiệm học và phương pháp học thì giống như con thuyền không có định hướng giữa một bể từ vựng. Vì vậy việc đầu tiên, chúng ta cần chú ý tập nghe để hiểu và đồng thời là nói được một số câu hết sức thông dụng và đơn giản.


Luyện nghe thế nào để đạt tới kỹ năng người bản xứ nói là ta có thể hiểu được, tức là phải biết phát âm, nhấn giọng hay lên xuống những mục tiêu cần thiết trong câu, như vậy chúng ta mới có thể hiểu và nghe được. Cần phải rèn luyện, bắt chước và học thuộc những câu đối thoại trong sách, đồng thời tập đọc lớn tiếng những câu mẫu cho tới khi tạo được phản ứng máy móc qua bộ óc của chúng ta một cách tinh nhuệ như chúng ta đang nói tiếng mẹ đẻ vậy.

Có khá nhiều sách nhằm cung cấp cho yêu cầu học. Bạn nên cẩn trọng khôn ngoan trong việc chọn sách. Tìm đọc những sách của tác giả nào viết hay. Nên biết mình mua thể loại nào, cần cung ứng cho bạn điều gì. Đành rằng cần nhiều sách để tham khảo nhưng không phải bạ sách nào dạy học là mua, của bất cứ tác giả nào cũng không cần chắt lọc. Có một số học viên, hễ mỗi lần ra phố gặp dạng sách viết về ngôn ngữ Ba Lan là mua, bất kỳ là của ai. Có những quyển sách họ chưa có dịp đọc tới một lần. Làm như thế hoá ra bạn đã quá phí phạm không đúng chỗ. Bạn nên chắt lọc khi mua sách viết về ngoại ngữ, nhằm yêu cầu quyển sách ấy sẽ mang lại lợi ích cho bạn.

Khi học mãi mà vẫn không giao tiếp được, người ta lại tiếp tục nghĩ ra nhiều cách thức khác, nào là tăng cường giảng giải ngữ pháp, tăng cường ngày học, tăng cường luyện nghe… Nhưng trong đó nhiều người khuyên nhất là đi thực hành nói. Thật lòng mà nói, nếu thực hành nói mà giúp giỏi ngoại ngữ thì chắc hẳn đã có nhiều người giỏi rồi. Nhưng thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Thực tập nói chẳng qua là tìm cách lặp lại những câu từ đã học.

Sự lặp lại tốt nhất là nhìn câu đúng, nghe giọng đọc đúng và đọc đúng theo hàng trăm lần. Việc bạn có thể lặp lại câu đúng hàng trăm lần, không sai lần nào là bạn đã tự tạo ra một môi trường hoàn hảo nhất trong việc học cho riêng mình.

Vậy một khi bạn đã biết cách thì hãy bắt đầu ngay nhé!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.