Học kỹ năng nói và viết tiếng Ba Lan

Mục đích của việc học và trau dồi kiến thức tất cả ngôn ngữ là giao tiếp bằng tiếng Ba Lan để có thể trao đổi tư tưởng của bản thân hoặc thông tin từ người này sang người khác. Dưới đây sẽ là một số yếu tố tạo sự khác biệt giữa nói và viết.

Khi giao tiếp luôn luôn có ít nhất hai người trong bất kỳ tình huống giao tiếp nào. Để giao tiếp, một người phải nói một cái gì đó "ra" và một người khác phải tiếp thu cái gì đó "vào".

>> Xem thêm: Nâng cao kỹ năng nói tiếng Ba Lan

Tôi nói chuyện với bạn (OUTPUT: suy nghĩ của tôi đi ra khỏi đầu tôi).
Bạn lắng nghe tôi (INPUT: suy nghĩ của tôi đi vào đầu của bạn).
Bạn viết thư cho tôi (OUTPUT: suy nghĩ của bạn đi ra khỏi đầu của bạn).
Tôi đọc từ của bạn (INPUT: suy nghĩ của bạn đi vào đầu tôi).
Vì vậy, ngôn ngữ bao gồm bốn "kỹ năng": hai cho đầu ra (nói và viết); Và hai cho đầu vào (nghe và đọc) Chúng ta có thể nói theo một cách khác - hai trong số các kỹ năng dành cho giao tiếp "nói" và hai kỹ năng dành cho truyền thông "viết"

Chúng ta thường viết với ngữ pháp đúng và có cấu trúc. Chúng ta tổ chức những gì chúng ta viết thành các câu và đoạn văn. Chúng ta thường không sử dụng các sự co lại bằng văn bản. Chúng ta sử dụng từ vựng chính thức hơn bằng văn bản và mọi người thường không sử dụng tiếng lóng. Bằng văn bản, chúng ta phải sử dụng các dấu chấm câu như dấu phẩy và dấu chấm hỏi (như một cách biểu đạt đại diện cho những thứ như tạm dừng hoặc giọng điệu khi nói).

Những điều nên nhớ

Chúng ta thường nói một cách không chính thức, ít cấu trúc. Không phải luôn luôn sử dụng câu đầy đủ và sửa ngữ pháp. Từ vựng mà chúng ta sử dụng là quen thuộc hơn và có thể bao gồm tiếng lóng. Điều này có nghĩa là chúng ta thường lặp lại chính mình hoặc bỏ chủ đề. Tuy nhiên, khi chúng ta nói chuyện, các khía cạnh khác hiện diện mà không có bằng văn bản, chẳng hạn như biểu hiện trên khuôn mặt hoặc giọng nói. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể giao tiếp ở nhiều cấp độ, không chỉ bằng từ ngữ.

Người nói và người nghe / Người viết và người đọc


Khi nói chuyện, chúng ta thường cần ở cùng một chỗ và thời gian như người kia. Mặc dù có hạn chế, nhưng nói có lợi thế là người nói nhận được phản hồi tức thì từ người nghe. Người nói có thể thấy ngay lập tức nếu người nghe buồn chán hoặc không hiểu gì, và sau đó có thể sửa đổi những gì họ nói.

>> Xem thêm: Để học tốt tiếng Ba Lan

Khi viết, những từ thường được người khác đọc ở một nơi khác và vào một thời điểm khác. Thật vậy, có thể được đọc bởi nhiều người khác, bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào. Và những người đọc lời nói của chúng tôi, có thể làm như vậy tại giải trí của họ, chậm hoặc nhanh. Họ có thể đọc lại những gì chúng tôi viết, quá. Nhưng người viết không thể nhận được phản hồi tức thì và không thể dễ dàng thay đổi những gì đã được viết.

Cách nói và viết tác động khác nhau


Trong quá khứ, chỉ có một số ít người có thể viết, nhưng hầu hết mọi người đều có thể nói chuyện. Bởi vì những từ ngữ của họ không được ghi chép rộng rãi, có nhiều cách khác nhau trong cách họ nói, với từ vựng và tiếng địa phương khác nhau ở các vùng khác nhau.

Sự tác động lẫn nhau

Ngày nay, hầu hết mọi người đều có thể nói và viết. Bởi vì văn bản được ghi lại và vĩnh viễn hơn, điều này đã ảnh hưởng đến cách mà mọi người nói, do đó nhiều phương ngữ địa phương và từ ngữ đã biến mất.

Vì vậy, văn bản đã có một ảnh hưởng quan trọng đến việc nói. Nhưng nói cũng có thể ảnh hưởng đến văn bản. Ví dụ, hầu hết các từ mới nhập một ngôn ngữ thông qua nói. Một số người trong số họ không sống lâu. Nếu bạn bắt đầu nhìn thấy những từ này bằng văn bản, nó thường có nghĩa là chúng đã trở thành "từ thật" trong việc học tiếng Ba Lan và có một mức độ thường xuyên nhất định.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.