Bạn đã biết cách nghe để học tiếng Tây Ban Nha chưa?

Tiếng Tây ban Nha mở ra nhiều cánh cửa và cơ hội hơn cho bạn trong việc tìm kiếm việc làm trong các công ty lớn của Tây Ban Nha tại Việt Nam...Tiếng Tây Ban Nha nằm trong top 3 những ngôn ngữ phổ biến nhất và có ảnh hưởng rộng trên thế giới. Hiện nay, Tây Ban Nha đang là lựa chọn hàng đầu cho việc học ngôn ngữ của đa phần bạn trẻ tại Việt Nam. ở phần một mình đã giới thiệu cho bạn một vài phương pháp để bắt đầu học tiếng Tây Ban Nha căn bản hiệu quả mà bạn cần lưu ý. Ở phần này mình sẽ tiếp tục đưa ra thêm một vài lưu ý cho bạn khi học tiếng Tây Ban Nha.

>>Xem thêm: Những học bổng du học tiếng Tây Ban Nha

Học tiếng Tây Ban Nha hiệu quả

1. Hãy nghe và thử nhắc lại theo hình ảnh

Khi bạn nghe, kết hợp với hình ảnh (xem phim, xem tin tức), hãy tập trung nhìn vào khẩu hình của người nói. Bạn sẽ nhận ra rằng khi bạn nghe người ta nói, bạn sẽ dần hiểu được nội dung nhiều hơn so với trước, lúc chỉ "nghe" âm thanh mà không "nhìn" hình ảnh. Cùng với việc nghe và nhìn, hãy tập bắt chước, không cần thiết phải hiểu ý nghĩa, hãy bắt chước cách người nói phát âm các từ. Hãy nhìn khẩu hình và bắt chước lại cách nói của người nói. Có như vậy mới học tiếng Tây Ban Nha hiệu quả được.

2. Nghe mọi thứ vào bất cứ lúc nào tại bất cứ đâu

Hãy mở các đoạn hội thoại, nghe radio, xem phim, nghe nhạc, xem tin tức,... bằng tiếng Tây Ban Nha mọi lúc mọi nơi. Ngay cả khi bạn không hiểu gì hết, thậm chí không cần chú ý lắng nghe, bạn chỉ cần bật loa để tiếng Tây Ban Nha tràn ngập khắp không gian và giúp bạn quen với tốc độ nói, cách phát âm và ngữ điệu của người bản ngữ. Bạn sẽ dần dần nhận ra, khi thử tập trung nghe, bạn sẽ nghe được khá hơn rất nhiều so với trước khi bắt đầu. Việc này giúp tai bạn làm quen dần với các âm của tiếng Tây Ban Nha, khiến bạn nghe dễ hơn và nói cũng chuẩn xác hơn, học tiếng Tây Ban Nha hiệu quả hơn.

3. Hãy nghe một cách chủ động

Bạn nghe một cách thụ động tất cả những gì được phát ra mà không cần phải hiểu. Từ bây giờ, bạn sẽ bắt đầu nghe chủ động hơn và tìm mọi cách để hiểu những gì nghe được. Nên nghe những câu ngắn và tập nhắc lại một đoạn ngắn. Đừng chỉ nhìn vào transcript, hãy cố gắng nghe được tới khi nào hiểu câu nói đó. Sau đó hãy nhắc lại theo cách mà người nói vừa phát âm. Lâu dần, bạn sẽ nghe hiểu nhanh hơn, và lúc này là khi bạn cần giảm số lần nghe xuống, hãy tập trung để nghe được toàn câu chỉ trong 1-2 lần đầu tiên. Sau khi quen rồi các bạn nên tập nghe các đoạn âm thanh dài hơn.

4. Hãy nghe lại các bài nghe

Một khi đã làm chủ kỹ năng nghe với các bài nghe chậm. Nên đẩy nhanh tốc độ bằng các bài có tốc độ nói thông thường như xem phim, nghe tin tức, nghe radio,... Bạn nên nghe lại các bài đã từng dùng trước đây để bật trong quá trình học tiếng Tây Ban Nha nâng cao. Bạn có thể chia thành 3 quá trình khi nghe:

Khi nghe hãy cố gắng ghi lại, chỉ nên nghe tối đa 2 lần. Đọc lại script của bài nghe, đọc to thành tiếng và cố gắng để hiểu một cách đầy đủ nhất. Đối với các từ mới, bạn không nhớ được cách phát âm đã nghe trong bài, bạn hãy mở từ điển tra từ và luyện phát âm cho thuộc lòng. Sau cùng là nghe lại bài mà không dùng script. Khi đã đọc qua một lần, bạn sẽ thấy việc nghe lại dễ hơn rất nhiều. Nên cố gắng nghe từng từ một. Nếu chưa nắm được từ cần nghe, hãy nghe lại thêm 1-2 lần nữa. Nếu không đoán ra được thì nên xem lại script và luyện tập thêm.

Trong quá trình học tiếng Tây Ban Nha cơ bản, bạn sẽ dần phát hiện ra nhiều từ rất quen thuộc nhưng nghe đi nghe lại nhiều lần mà không thể nhớ được hay đoán ra là từ gì. Nguyên nhân việc này là do bạn đã phát âm sai từ đó ngay từ lúc đầu, khi mà được nghe lại bạn cũng không thể nhận ra cho tới lúc mở script. Nhờ quá trình nhận thức được sự quan  trọng của việc này, bạn sẽ sửa được cách phát âm tiếng Tây Ban Nha của bản thân chuẩn hơn.

>>Xem thêm: Mất bao lâu để học tiếng Tây Ban Nha

Phương pháp học tiếng Tây Ban Nha hiệu quả

5. Hãy nghe chậm và ghi chú lại

Hiện nay trên mạng có rất nhiều bài nghe dành cho người mới học tiếng Tây Ban Nha cơ bản. Đa phần các bài này sẽ khá chậm chạp và phù hợp với trình độ bắt đầu. Các bạn nên tải về để luyện tập. Còn có một gợi ý khác là bản tin dành cho người mới học tiếng Tây Ban Nha của một số kênh truyền thông sẽ rất phù hợp để các bạn vưà nghe, vừa bổ sung từ vựng và kiến thức về xã hội.

Hãy cố gắng ghi chú lại càng nhiều càng tốt khi nghe. Nghe tối đa khoảng 3 lần để xem những gì bản thân ghi lại được có chuẩn không. Với các từ bạn không thể nghe được, hãy mở đoạn script của bài ra để so sánh và nghe lại rồi từ đó rút kinh nghiệm những lần nghe sau.

Chúc các bạn học thật tốt!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.