Những mẹo học tiếng Tây Ban Nha vô cùng hữu ích

Chính cái cốt lõi của việc học ngoại ngữ là có thể giao tiếp được với người bản ngữ. Nhưng người học tại Việt Nam vẫn còn đang cứ loay hoay và mắc kẹt trong một đống những ngữ pháp, và các phương pháp học tràn lan khiến người học ngoại ngữ phải tốn nhiều thời gian để thử và mất khá nhiều thời gian cho việc này. Dưới đây là một vài bí quyết và phương pháp giúp bạn học tập và giao tiếp tiếng Tây Ban Nha lưu loát và hiệu quả hơn.

>>Xem thêm: 10 mẹo học tiếng Tây Ban Nha nhanh và hiệu quả

Mẹo học tiếng Tây Ban Nha hiệu quả

1. Mới học và quá tập trung vào ngữ pháp

Đây là sai lầm lớn nhất, tệ nhất và cũng là phổ biến nhất của những người học tiếng Tây Ban Nha. Cố gắng học ngữ pháp quá kỹ chỉ làm hỏng kỹ năng nói. Tại sao? Vì ngữ pháp tiếng Tây Ban Nha quá phức tạp để nhớ.

Trong khi đó, các cuộc nói chuyện thực tế thường diễn ra nhanh chóng. Bạn sẽ không đủ thời gian suy nghĩ đến hàng trăm quy tắc ngữ pháp cần thiết. Não trái của bạn không đủ khả năng làm việc này. Điều bạn chỉ có thể làm được là học ngữ pháp một cách vô thức thông qua trực giác như một đứa trẻ. Bạn sẽ làm điều này bằng cách nghe thật nhiều câu chứa ngữ pháp đúng; và từ đó, não của bạn sẽ tự học được cách dùng ngữ pháp sao cho chuẩn xác.

2. Kĩ năng nào quan trọng nhất? (Nghe , nói, đọc, viết)

Nhiều học viên và cả các giáo viên tiếng đều từng mắc lỗi này, đó là ép buộc kỹ năng nói trước khi người học sẵn sàng. Hậu quả là hầu hết người học nói chậm một cách thiếu tự tin và không lưu loát. Để tránh sai lầm này, không nên ép học nói. Thay vào đó, tập trung vào kỹ năng nghe trước. Học viên chỉ nên nói khi họ sẵn sàng. Cho đến lúc đó, họ và cả người dạy cần kiên nhẫn.

Trong 4 kĩ năng NGHE NÓI ĐỌC VIẾT thì kĩ năng NGHE được xếp hàng đầu. Tại sao? Vì khi nghe được, chúng ta sẽ bắt chiếc được và nói theo được, và nói được thì đọc và viết sẽ ko còn là vấn đề nữa, vì tiếng Tây Ban Nha đọc sao sẽ viết vậy. Nên là các bạn chú ý nhé.Ai cũng nghe tới quy trình đó, cũng biết tới và công nhận nó nhưng lại có quá nhiều người học ngược với quy trình.

3. Tâm lý sợ sai, sợ chê bai

Đây là tâm lý RẤT PHỔ BIẾN trong khi học ngoại ngữ. Bạn nên nhớ rằng, não của chúng ta không bao giờ có thể ghi nhớ hết được những bài học đúng, nó được ghi nhớ thông qua những sai lầm chúng ta mắc phải. Thế nên hãy cứ sai và coi đó là cách học nhanh nhất, tuy nhiên lỗi sai không được phép lặp lại quá nhiều nhé.

Điểm sai tiếp theo chính là việc chỉ nghe mà không kết hợp với nói. Nghe nói phải kết hợp đồng thời mới mang lại hiệu quả. Bạn nói đúng thì khả năng nghe của bạn sẽ tốt hơn.

4. Không có sự cố gắng, luôn ỷ lại

Phải khẳng định rằng không có một cách thức nào giúp người học tiếng Tây Ban Nha thành thạo, giao tiếp tốt chỉ trong 1 thời gian ngắn mà không cần sự cố gắng luyện tập cũng như học hỏi.

Tiếng Tây Ban Nha cũng là một sinh ngữ, vì vậy yêu cầu người học phải luyện tập và sử dụng hằng ngày. Các phương pháp chỉ giúp chúng ta có định hướng học, cách luyện tập cũng như chỉ dẫn người học học tập hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức. Đó chỉ là điều kiện cần còn điều kiện đủ chính là ở bản thân học viên. BẢN THÂN bạn chứ không ai khác.

Nhiều người học tiếng quá phụ thuộc vào phương pháp và giảng viên, họ cho rằng tìm được thầy hay và phương pháp tốt là có thể học giỏi tiếng Tây Ban Nha. Họ quên mất rằng, cần có một yếu tố nữa chính là sự cố gắng của chính họ. Họ mới chỉ tìm thấy điều kiện cần chứ chưa đáp ứng được điều kiện đủ, đó là sự khát khao và ham học hỏi của chính bản thân.
Chỉ có sự nỗ lực hơn nữa và tin vào bản thân mới đưa tôi đến được ngày hôm nay.

5. Cải thiện sự tự tin khi học một ngôn ngữ nào đó

Việc thiếu tự tin sẽ là rào cản lớn khi học tiếng Tây Ban Nha của bạn. Bạn cần phải cải thiện ngay. Thật vậy, đôi khi chỉ cần có sự tự tin khi giao tiếp cũng đủ để thúc đẩy việc học của bạn. Vì mục đích cuối cùng của bạn khi học tiếng Tây Ban Nha giao tiếp đó là bạn có thể giao tiếp được với người bản xứ một cách tự nhiên và lưu loát nhất để họ có thể hiểu được bạn đang nói về vấn đề gì.

Bạn sẽ không thể tiến bộ được nếu như ngại mở miệng, không chịu HỌC CÁCH HỌC và MỞ RỘNG TẦM NHÌN. Điều này không có nghĩa là bạn đang làm một việc mạo hiểm, chỉ cần không ngại nói và dám nói dù cho có sai. Ban đầu tiếng Tây Ban Nha của bạn chưa tốt, có thể  như vừa từ trong rừng ra vậy, nhưng thời gian sau chắc chắn bạn có thể đến siêu thị Tây Ban Nha và yêu cầu đổi một món đồ vừa mua chẳng hạn.

Các loại sách học tiếng Tây Ban Nha dạy thành ngữ và lớp học tiếng Tây Ban Nha trực tuyến trên mạng có thể giúp ích cho giai đoạn đầu. Bạn sẽ biết được củng cố được lượng từ vựng những từ vựng và đừng quên sự tự tin chính là một trong những chìa khóa cần thiết và thành công để giao tiếp với người Tây Ban Nha. Đây là bước khởi đầu quan trọng cho việc học tiếng Tây Ban Nha giao tiếp của bạn.

>>Xem thêm: Học tiếng Tây Ban Nha với những bài hát

Cải thiện sự tự tin khi học tiếng Tây Ban Nha

6. Hoà mình vào môi trường tiếng Tây Ban Nha

Bạn hãy tin rằng việc hoà nhập vào môi trường xung quanh chính là yếu tố mang tính quyết định cho việc học tiếng Tây Ban Nha của bạn. Càng đọc, nghe radio hay giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha càng nhiều bao nhiêu thì bạn sẽ tiến bộ bấy nhiêu, thậm chí có các cuộc trò chuyện có chiều sâu.

Việc giao tiếp cơ bản chỉ tốn vài tuần, nhất là khi bạn có cơ hội giao tiếp thường xuyên. Khuyến khích bạn nên giao tiếp với người bản xứ. Ví dụ, bạn đăng kí đi làm từ thiện hoặc tình nguyện ở các tổ chức nước ngoài. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký tham gia vào các câu lạc bộ giao tiếp tiếng Tây Ban Nha. Việc này vừa tiết kiệm được kha khá chi phí cho bạn vừa có thể giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp và cùng nhau học hỏi với nhiều bạn khác nữa.

Bên cạnh đó, nếu bạn ở những thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng,... thì thường có những hội nhóm học tiếng Tây Ban Nha giao tiếp nói riêng và ngoại ngữ khác nói chung thường xuyên họp mặt để trao đổi kinh nghiệm với nhau. Ngoài ra, nếu bạn có điều kiện và thời gian, hãy tìm kiếm một trung tâm học tiếng Tây Ban Nha uy tín và chất lượng tốt tại thành phố Hồ Chí Minh. Các trung tâm sẽ một lộ trình học phù hợp sau khi đánh giá được năng lực của bạn qua kỳ thi kiểm tra đầu vào và hô trợ bạn trong suốt quá trình học tiếng Tây Ban Nha của bạn tại trung tâm.

Mong rằng bài viết trên đã phần nào cung cấp cho bạn một vài thông tin, chia sẻ hữu ích về phương pháp học tiếng Tây Ban Nha hiệu quả.

Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.